ข้อสอบไม่ได้วัดอะไร

Disclaimer :
Entry นี้ ขอวิพากษ์วิจารณ์ ข้อสอบปรนัยใดๆ ย้ำ…ปรนัย… ไม่พูดถึงข้อสอบอัตนัย
โดยที่ไม่รวมกรณี การโกง, กามั่ว, ทิ้งดิ่ง, ตรวจผิด, ป่วยตอนสอบ, ข้อสอบออกผิด, พิมพ์ผิด,เฉลยผิด, กาผิดข้อ และเหตุปัจจัยอื่นๆ ที่จะบิดเบือนวัตถุประสงค์จริงๆของตัวข้อสอบ
และไม่ขอเหมารวมถึงข้อสอบปรนัยของบางวิชา (อย่างเช่น คณิตศาสตร์, ฟิสิกส์) ที่มีคำตอบตายตัว 

ข้อสอบไม่ได้วัดอะไร?
1. ไม่ได้วัดความรู้ (ของตัวเราเอง)
เพียงแต่วัดว่า เรามีความรู้ตรงตามหลักสูตรหรือเปล่า
 
ซึ่งก็คือ เรา รู้ ในสิ่งที่เขา กำหนดให้รู้ รึเปล่า
เราอาจจะรู้มากกว่า หรือรู้ในเรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากนั้น
แต่ข้อสอบไม่ได้สนใจ
img145
2. ไม่ได้วัดความคิด (ของเราเอง)
เพียงแต่วัดว่า เราจะคิดตรงกับคนออกข้อสอบรึเปล่า
 
อันนี้พูดถึงข้อสอบปรนัยเชิงวิเคราะห์ ประเภทที่ถามว่า
“…สาเหตุใดสำคัญที่สุด”
“…มีผลกระทบต่อสิ่งใดมากที่สุด”
“…ขั้นตอนใดสำคัญที่สุด”
“…เหตุผลใดเป็นไปได้มากที่สุด”
ฯลฯ
คือเป็นการถามถึง “ที่สุด” ของข้อมูลเชิงคุณภาพทั้งหลาย
งงไหม? …คือโดยส่วนตัวแล้ว ไม่เคยเข้าใจเลยว่า ข้อสอบออกมาทำนองนี้ได้ยังไง
 
เอาง่ายๆ อย่างขั้นตอนการศึกษาประวัติศาสตร์ 5 ข้อ ที่มีว่า
1) กำหนดหัวข้อ
2) รวบรวมหลักฐาน
3) วิเคราะห์ สังเคราะห์
4) ตรวจสอบความถูกต้อง
5) เขียนตำรา
หนังสือแต่ละเล่ม ยังเขียนไม่ตรงกันเลยว่าขั้นตอนไหนสำคัญที่สุด
 
คนเรามันต่างจิตต่างใจ มองว่าอะไรสำคัญที่สุดไม่เหมือนกัน
คนที่คิดไม่เหมือนคนออกข้อสอบ คือผิด …เหรอ?
img145 - Copy
3. ไม่ได้วัดความเก่ง (ความสามารถ)
แต่อาจจะวัดได้แค่แนวโน้ม แบบกว้างๆ
 
เช่น คนที่ได้คะแนน 5/10 อาจจะเก่งกว่า หรือไม่เก่งกว่าคนที่ได้คะแนน 8/10 ก็ได้ ไม่มีใครรู้
 
ที่ต้องมีการสอบ มีข้อสอบ เพื่อวัดค่าให้ได้มาซึ่งตัวเลข, คะแนน, หรือเกรด 
ก็เพราะนั่นคือความพยายาม ที่จะวัดข้อมูลเชิงคุณภาพ ออกมาเป็นข้อมูลเชิงปริมาณ
 
ลองคิดภาพดูว่า มีใครบางคนพยายามวัด “ความสวยของผู้หญิง” เป็นค่าตัวเลข โดยใช้เครื่องมือวัดที่ชื่อว่า ‘Beauty meter’ แน่นอนว่า ผลที่ออกมาย่อมต้องคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ไม่มากก็น้อย
ซึ่งความคาดเคลื่อนที่เกิดขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอีกหลายๆ อย่าง (เช่น ตัวเครื่องมือวัดเอง)
นั่นแหละ… ข้อสอบก็เป็นแค่เครื่องมือวัด “สัมฤทธิ์ผลในการเรียน” ตัวหนึ่ง
 
 
เพราะฉะนั้น อย่าไปจริงจังกับพวกตัวเลขทั้งหลายเลย
 
ถึงแม้ข้อสอบปรนัย จะมีการเปลี่ยนแปลง ให้มีคำตอบที่ถูกต้องหลายข้อ,
แบบเชื่อโยงสัมพันธ์กัน หรือแบบไหนก็ตาม
…ข้อสอบปรนัย ก็ยังคงเป็นข้อสอบปรนัย
 
การวัดผลในลักษณะนี้ เป็นส่วนหนึ่งของระบบการศึกษา
ถือว่าเราได้ยอมรับข้อกำหนดต่างๆ โดยปริยาย ตั้งแต่วันแรกที่ก้าวเข้ามาเป็นนักเรียน
เพราะฉะนั้น เบื้องบนจะกำหนดให้สอบอะไร จ่ายตังค์เท่าไหร่อย่างไร หรือทำอะไรต่ออะไร 
ก็ควรยอมรับโดยดี และทำตามนั้น จะได้ไม่ต้องเป็นทุกข์, นั่งกลุ้ม, ตัดพ้อ, บ่น
แต่ก็อย่าละทิ้ง สิทธิในการแสดงความคิดเห็นของตัวเราเอง
เพื่อที่เขาจะได้ปรับปรุงระบบ ให้รุ่นน้องเราได้ใช้ต่อไป
 
 
 
สุดท้ายแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่คะแนนสอบ ไม่ใช่ผลสอบ 
ไม่ใช่มหา’ลัยที่เรา Ent’ ติด หรือคณะดังๆ ที่เรา Ent’ ได้
แต่เป็น Knowledge ของเรา และตัวเราเองต่างหาก ที่จะเป็นตัวตัดสินชีวิตของเรา
ว่าจะได้งานดีๆ เงินดีๆ ชีวิตความเป็นอยู่ดีๆ หรือเปล่า
 
เพราะฉะนั้น ถ้าจะเครียด ก็ควรเครียดกับ Knowledge ของตัวเองมากกว่าเครียดผลสอบนะ
สรุปคือ ข้อสอบไม่ได้วัดอะไร
Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s