นอนข้ามปี ที่ภูชี้ฟ้า

เช้าวันที่ 31 ธันวาคม 2553

“อยู่เชียงรายมา 9 ปี ยังไม่เคยไปภูชี้ฟ้าเลยค่ะ”
“งั้นไป count down ที่ภูชี้ฟ้ากัน”
“ 0.0 ”

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการไปนอนข้ามปีที่ ‘ภูชี้ฟ้า’ สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของเชียงราย
ต้องขอบคุณคุณน้าของเรา ที่ใจดี๊ใจดี พาไปเที่ยวในครั้งนี้

คุยกันตอนเช้า เย็นนั้นไปเลย เตรียมของกิน, เตาถ่าน+ถ่าน, เสื้อผ้า, อุปกรณ์อาบน้ำไม่ต้อง เพราะกะจะไม่อาบน้ำ และที่สำคัญที่สุด… ผ้าห่มทุกผืนที่มีอยู่ในบ้าน
ไปค้นเต็นท์ในห้องเก็บของ เป็นเต็นท์สามเหลี่ยม เอามาลองกางดู ยังใช้ได้ แต่มันเป็นเต็นท์นอน 2-3 คน แล้วคนที่จะไปมีทั้งสิ้น 8 คน
จึงแวะ Makro ซื้อเต็นท์โดมแบบนอน 4 คน, ขนมปัง, หมูสำหรับทำหมูกระทะ

…เดินทาง…

ทางขึ้นภูชี้ฟ้า มีหลายทาง แต่ทางที่เราไป เป็นทางที่ตัดลัดขึ้นไปเลย (คือไม่ได้ค่อยๆ ไต่ระดับขึ้นไป เหมือนทางอื่นๆ) ระยะทางก็จะสั้นกว่าทุกๆ ทาง แต่มันเป็นถนนที่คดเคี้ยวและชันที่สุด เท่าที่เราเคยไปมา
ณ จุดนั้น ทุกคนในรถ งงกับถนนมาก ไปได้ประมาณครึ่งทาง จึงจอดรถ เพื่อถ่ายรูปถนน!!

(17:48pm) รูปนี้ถ่ายย้อนกลับไป คาดว่าถนนเส้นนี้เพิ่งจะตัดใหม่ได้ไม่กี่ปี คนก็เลยยังไม่ค่อยรู้จัก มีรถวิ่งน้อยมากจนนับคันได้ และสามารถนั่งๆ นอนๆ ถ่ายรูปอยู่กลางถนน โดยไม่ต้องกลัวรถเลย (เพราะแทบไม่มีจริงๆ)

รถที่พาเราไปในทริปนี้ : Cameo สีแดง

การขับรถขึ้นเขาขึ้นดอย ต้องใช้ฝีมือจริงๆ การใช้เกียร์ให้ถูกสำคัญมาก โดยเฉพาะตอนลงเขา ต้องใช้เกียร์ต่ำ เพราะถ้าปล่อยไหลแล้วเหยียบเบรกเอา มากๆ เข้า เบรกจะเหม็นไหม้

…ข่าวดีคือ Cameo สีแดงคันนี้ ไม่มีกลิ่นเบรกไหม้ !!
ได้กลิ่นเหม็นไหม้จากรถคันอื่นๆ ก็คิดในใจว่า
“กลิ่นเหมือนตอนตูลืมปลดเบรกมือแล้วขับจากบ้านไปถึงโรงเรียนเลยนี่หว่า” (- -*)

ถ่ายรูปดอกหญ้าข้างทางอีกสักหน่อย

…ถึงภูชี้ฟ้า…

ไปถึงภูชี้ฟ้าก็มืดพอดี รถเยอะมาก สักพักก็มีคนเข้ามาถามว่ามีที่กางเต็นท์รึยัง? ถ้ายังก็ให้ขับตามมา เขามีที่กางเต็นท์ให้ คิดเต็นท์ละ 50 บาท มีห้องน้ำให้ 2 ห้องด้วย แล้วเขาก็ไปถามคันอื่นๆ อีก พอรวบรวมได้ 4-5 คัน ก็ขับตามกันขึ้นไป
ไปถึงข้างบน คนเยอะมาก ลักษณะเป็นลานหญ้ากว้างๆ ลาดเอียงเป็นเนิน สภาพคือมีรถยนต์จอดแล้วก็มีเต็นท์กาง เยอะมากๆ พอหาที่ว่างๆ ได้ก็เริ่มขนของลง แล้วกางเต็นท์ (ต้องใช้ไฟหน้ารถส่อง เพราะตอนนั้นมืดแล้ว หนาวด้วย) เต็นท์โดมที่เพิ่งซื้อก็ไม่มีใครกางเป็น ก็สุ่มเอา สุดท้ายก็กางเต็นท์เสร็จ

ก่อไฟปิ้งหมูกินกันสักพัก เราก็เข้าไปนอนในเต็นท์

…การนอนที่สนุกสนาน…

ในเต็นท์โดม นอนกัน 5 คน
นอนไปนอนมา เราไหลลงไปอยู่ปลายเท้า (เพราะที่มันเอียง) และค้นพบว่ามุมนั้นนอนสบายที่สุด,
คุณน้าเรา ได้นอนที่ที่ขรุขระเป็นขั้นบันได ดึกๆ ก็เลยอพยพไปนอนในรถ,
คุณน้าอีกคน โดนตอไม้เข้าไปเต็มๆ แล้วตอนดึกๆ ผ้าห่ม+คุณน้าก็เปียกหมดเลย จึงสงสัยว่าน่าจะไม่ใช่น้ำหมอกน้ำค้างแล้วล่ะ ค้นไปค้นมา พบต้นตอของน้ำ ว่ามาจากขวดน้ำที่ปิดฝาไม่สนิทในเต็นท์ …ฝีมือเราเอง

คนที่นอนเต็นท์สามเหลี่ยม 3 คน นอนกันไม่ได้ เพราะในเต็นท์ทั้งเปียก+ชื้น+หนาว ก็เลยออกไปนั่งผิงไฟ ตากน้ำหมอกน้ำค้าง คุยกันทั้งคืน

ส่วนเราก็หลับๆ ตื่นๆ เที่ยงคืนได้ยินเสียงโวยวายๆ โห่ฮิ้ว อะไรไม่รู้ แล้วก็มีเสียงจุดพรุด้วย ก็เลยออกมาดู… ออ! เขา count down กัน

…พรุนี่มันก็สวยดีนะ แต่เสียดายที่มันเสียงดัง…
จุดพรุกันไปหลายดอก ปล่อยโคมลอยกันเต็มท้องฟ้า ปะปนอยู่กับหมู่ดาว
…อยู่ที่นี่ เห็นดาวชัดจริงๆ นะ ดาวทุกดวงชัดเจนและสวยมาก พี่เราที่มาจากกรุงเทพฯ บอกว่า ที่กรุงเทพฯไม่เห็นแบบนี้

ที่เห็นเป็นจุดๆ นั่นคือโคมลอย ยกเว้นอันที่ใหญ่ที่สุดนั่นไม่ใช่โคมลอย แต่เป็นขวดพลาสติกจุดเทียนอยู่ข้างในที่เต็นท์ข้างๆ เอาเสียบไม้ตั้งไว้เพื่อให้แสงสว่างในยามค่ำคืน

อุณหภูมิตอนกลางคืน 14 องศาC
อุณหภูมิตอนใกล้เช้า 10 องศาC

…สู่ยอดภูชี้ฟ้า…

ตอนตีห้า เรา+พี่+น้อง  ก็ไปข้างบนภูชี้ฟ้าที่ยอดแหลมๆ กัน 3 คน นั่งรถสองแถวขึ้นไป …หนาวมาก
ขึ้นรถเสร็จก็ต้องเดินขึ้นต่อไปอีก เกือบ 1 กิโลฯ เราก็ก้มหน้าก้มตาเดินตามๆ เขาไปอย่างเดียว

ไปถึงข้างบน รอตั้งแต่มืดๆ จนพระอาทิตย์ค่อยๆ ขึ้น เป็นเวลา 1 ชั่วโมงพอดี ซึ่งในช่วง 1 ชั่วโมงนั้น มีความคิดหลายอย่างแล่นอยู่ในหัวเรา อาทิ

“หนาวๆๆ ลมพัดๆๆ”
“คนเยอะจัง ทำไมคนเราต้องอดหลับอดนอนแล้วเดินเหนื่อยกันมาตั้งไกล เพื่อแย่งกันมาดูพระอาทิตย์ขึ้นตรงนี้ด้วย”
“พระอาทิตย์ขึ้น ที่ไหนมันก็ขึ้น งั้นดูที่บ้านเราก็ได้นี่หว่า”
“ภูชี้ฟ้า …มันก็ภูเขาทั่วไปแหละว้า แค่ยอดมันแหลมแบบมีเอกลักษณ์”
“ชันแบบนี้ เคยมีคนตกลงไปไหมนะ?”
 “บ้าหรือเปล่า มืดๆ ก็ถ่ายรูปกัน เปิดแฟลชส่องตาคนอื่น”
“ตูมาทำอะไรตรงนี้?”
และแล้ว…

(06:28am) สวยจริงๆ แต่เอ๊ะ! ทำไมมันไม่เหมือนในโปสการ์ดหว่า หรือเรามาอยู่ผิดมุม?

อยู่ตรงที่เราอยู่ จะไม่เห็นตัวพระอาทิตย์ตอนขึ้น จะเห็นแต่แสง แต่เราเลือกอยู่ตรงนี้เพราะอยากถ่ายรูปให้เหมือนกับในโปสการ์ด …แบบที่เขาถ่ายกัน

ถ้าอยากเห็นพระอาทิตย์ขึ้น ต้องเดินขึ้นไปบนสุด ซึ่ง พี่+น้องเรา ขึ้นไป

ภูชี้ฟ้า กับดอกหญ้าแถวนั้น

ข้างล่างก็มีคนรอถ่ายรูปอยู่เต็มเลย ที่เห็นจุดหลายๆ สี นั่นคือคนทั้งนั้น เราคิดในใจ “ไปรอถ่ายรูปอะไรกันตรงนั้น?”

เริ่มสว่างขึ้นอีกหน่อย

เป็นทะเลหมอกที่น่าประทับใจ

ดอกหญ้าที่น่ารัก …และที่เห็นข้างบนนั้นคือคนทั้งนั้นเลย เยอะมากๆ

คุ้ม… สวยมากๆ…
…มีความสุขจัง…
แต่จริงๆ แล้ว พระอาทิตย์ขึ้นก็มีอยู่ทุกที่นั่นแหละ เพียงแค่เราตื่นขึ้นมา เฝ้ารอ และมองดู มองให้มันสวย มันก็สวยได้หมด ทุกวันนี้เรามองข้ามสิ่งดีๆ ใกล้ตัวไปเยอะแยะเลยล่ะ
ถ่ายรูปอยู่ ณ จุดนั้นอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง เพิ่งจะรู้สึกตัวว่า
“ทำไมตูไม่เปลี่ยนที่บ้างฟะ?”

ก็เลยเดินไปหา พี่+น้องเรา ข้างบนสุด

ต้นไม้แถวนั้น

(07.05am) วิวที่เห็นจากข้างบนสุด นั่นคือฝั่งลาว

พี่+น้องเรา

ถ่ายรูปข้างบนสุดนั้นได้สักพัก ก็เริ่มหิวข้าว จึงเดินลงมากัน 3 คน ระหว่างทางก็ถ่ายรูปต่อ

มีลวดหนามกั้นไว้ กันคนตกลงไป

อีกมุมหนึ่งของภูชี้ฟ้า เป็นรูปหัวสิงโต คนที่เต๊ะท่าอยู่บนนั้นคือน้องเราเอง

ดอกหญ้า ดูซิ…หนาวจนตัวลีบหมดเลย น่ารักจัง

ทุกคนบ่นหิวข้าว แต่ก็ยังถ่ายรูปต่อ ระหว่างทางที่เดินลง เห็นทางแยกแล้วมีคนอยู่เยอะๆ ก็เลยลองเดินไปดู

(07.47am) เอ้า! นี่ไงมุมที่เขาถ่ายรูปกัน ภูชี้ฟ้า! ตื่นเต้นเกิน ดันเอาเลนส์ไปส่องดวงอาทิตย์อีก TT รูปนี้ถ่ายพลาด

…ภูชี้ฟ้า… ที่แท้ก็ต้องถ่ายจากตรงนี้นี่เอง กลุ่มคนเยอะๆ ที่เรามองลงไปเห็น
กลับไปถึงเต็นท์ ได้กินหมูย่าง แล้วเก็บของ ไป “ดอยผาตั้ง” ต่อ ซึ่งอยู้ใกล้ๆ ภูชี้ฟ้านั่นแหละ

ระหว่างทางก็แวะกินข้าวเที่ยง ที่ร้านชื่อ “ร้านผาสูบ ขาหมู-หมั่นโถว” มีวิวให้ชม หลังร้านด้วย

ระหว่างรออาหาร…

ดอกคริสต์มาส ถ่ายที่หลังร้าน

ดอกหญ้า ถ่ายที่หลังร้าน

ดอกไม้ ถ่ายที่หน้าร้าน

อิ่มอร่อยแล้วก็เดินทางกันต่อ และแล้ว…

ก็ถึงดอยผาตั้ง

…ดอยผาตั้ง…
ลักษณะของดอยผาตั้ง จะมีดอยอยู่ 3 ลูกให้เดินกันเล่นๆ แต่เราเดินขึ้นไปแค่ลูกเดียว แล้วถ่ายรูปอยู่แถวนั้น
จากจุดที่เราถ่ายรูปตรงนี้ เป็นถนน ซึ่งมีรถมอเตอร์ไซค์จอดเรียงรายอยู่ริมถนนนี้เต็มไปหมด รวมทั้งบรรดา “แว้นซ์บอย สก๊อยเกิร์ล” เว่อร์ชั่นชาวดอย จับกลุ่มกันอยู่ที่รถ แล้วคุยอะไรกันก็ไม่รู้ ตอนเราเดินผ่าน มีแวนซ์คนนึงปาประทัดมากลางถนน แล้วเราก็รีบเดินผ่านไป แล้วประทัดนั้นมันก็พุ่งขึ้นฟ้า “ฟิ้วววว” แล้ว “ปั้ง!!!” (มันคือประทัดหรืออะไรเราก็ไม่รู้)

“เสียบรรยากาศการท่องเที่ยวหมด”
“ใครว่าล่ะ เค้าสร้างบรรยากาศต่างหาก!”

ออ… ลืมบอกไป ที่ภูชี้ฟ้านั้นแปลกมาก มีสัญญาณโทรศัพท์ทุกจุด (บนยอดภูยังมีเลย) ทั้ง AIS และ D-TAC แต่ที่ดอยผาตั้ง มีสัญญาณแค่ของ AIS
เรา(AIS) โทรไปหาพี่(D-TAC)ที่ขึ้นไปดอยลูกที่ 2-3 มีเสียงตอบรับ เป็นเสียงผู้หญิง สำเนียงอีสาน พูดประมาณนี้

“ขออภัย บ่มีสัญญาณตอบฮับ จากหมายเลขที่ท่านเอิ้น”
ซึ่ง ณ จุดนั้น เราแปลกใจมาก

ร้านค้าบนดอยผาตั้ง ถนนเส้นนั้นแหละ ไปทางซ้าย จะพบ แวนซ์บอย สก๊อยเกิร์ล ชาวดอย

ต้นไม้ …ชอบจังต้นไม้ไม่มีใบเนี่ย

ต้นอะไรไม่รู้ แปลกดี เพิ่งเคยเห็น ใบสวยดี มีหลายสีด้วย

ต้นไม้บนดอย

ต้นสน

บนดอยลูกที่ 1 มีศาลาให้นั่งพักแล้วก็มีทางเดินต่อไปยังดอยลูกที่ 2-3 แต่เราไม่ไป

(13.46pm) วิวที่เห็นจากดอยลูกที่ 1 …บ่ายแล้ว ยังมีหมอกอยู่เลย

วิวที่เห็นจากดอยลูกที่ 1 จุด 3 จุดบนท้องฟ้านั่นคือนก

อยู่บนจุดชมวิว บนเขาบนดอย บรรยากาศประมาณนี้ feel นี้ …โอ้! ใช่เลย

ว้ากกๆๆๆๆ ผึ้งๆๆๆ น่ารักที่ซู๊ดดดด ผึ้งบนดอยนุ่งเสื้อกันหนาวเป็นขนๆ ด้วยแหละ ดูท่าทางจะอุ่นมาก

ต้นไม้ต้นนี้แปลกมาก แห้งแบบไหม้ทั้งต้นเลย ไม่รู้ยังมีชีวิตอยู่รึเปล่า?

ดอกไม้

ผาบ่อง ประตูสยามสู่ลาว

เดินลงไป มันเป็นหน้าผาอ่ะ

หินที่เป็นหน้าผาสูงๆ

รากไม้แถวนั้น

นี่อาจเป็นจุดที่เขาซุ่มยิงปืนกัน ในสมัยก่อน

(14.19pm) กลับลงมาและ

ถึงบ้านตอน 1 ทุ่มกว่าๆ กินข้าว อาบน้ำอาบท่า แล้วไปลุยถนนคนเดินต่อ !
กลับบ้านอีกที ประมาณ 5ทุ่ม
ตื่นเช้ามา
…เวียนหัว…