จุดด่างดำเล็กๆ

“ปฏิบัติกับคนอื่นๆ เหมือนกับที่อยากให้เขาปฏิบัติกับเรา…”

เป็นสิ่งที่ฉันยึดถือเสมอมา ด้วยเห็นว่ามันมีความสมเหตุสมผล
เพราะมันเป็นสามัญสำนึก ที่สามัญชนทั่วไปพึงมี และเป็นที่รู้กันโดยธรรมชาติ
ลองถ้ามีคนยิ้มให้เรา เราจะก็ยิ้มตอบโดยอัตโนมัติ จริงไหม?… 

…อาจจริงสำหรับบางคน…
…และอาจไม่จริงสำหรับใครอีกหลายคน…

เพราะคนบางคน ก็มีรอยยิ้มไว้สำหรับเฉพาะคนที่ตนพอใจจะยิ้มให้เท่านั้น ส่วนที่เหลือ…

…ก็แกล้งทำเป็นไม่เห็นซะ…

 

การแกล้งทำเป็นไม่เห็น ก็ง่ายดี
ถือเป็นทางเลือกที่สะดวกที่สุด ในการปฏิบัติกับคนที่เราไม่อยากจะสมาคมด้วยแต่มันจะดีหรือ…
…หากคนที่เราแกล้งทำเป็นไม่เห็น คือลูกค้า?

ใช่ค่ะ… ลูกค้า หรือท่านผู้มีอุปการะคุณอย่างที่เรียกกัน
คือผู้ที่มาซื้อสินค้าหรือบริการในร้านของคุณ,
ผู้ที่จ่ายเงินให้กับคุณ ทำให้ธุรกิจของคุณอยู่รอด,
ผู้ที่จะช่วย “บอกต่อ” ร้านของคุณ ให้กับคนอื่นๆ

เพื่อที่เขาเหล่านั้นจะได้มาเป็น “ลูกค้า” ของร้านคุณต่อไป

มันสมควรแล้วหรือ ที่ลูกค้าของคุณ จะถูก “เลือกปฏิบัติ” ?

…ในเมื่อผลที่ได้ก็จะมี 2 ด้าน

คือลูกค้ากลุ่มที่พึงพอใจ กับ ลูกค้ากลุ่มที่ไม่พึงพอใจ ในการบริการของคุณ

 

นี่เป็นบทสัมภาษณ์ ของลูกค้าร้านทำผมคนหนึ่ง ที่ถูกปฏิบัติแบบแย่มาก

  • ฉัน: ทำไมคุณถึงรู้สึกว่าร้านนี้ มีการ “เลือกปฏิบัติ” คะ?
  • ฉัน: เพราะฉันอยู่ในกลุ่มของลูกค้าที่ถูกปฏิบัติแบบแย่มากค่ะ
    คือถ้าเราถูกปฏิบัติแบบดีมาก เราก็อาจจะไม่รู้สึกว่าร้านนี้มีการแบ่งชนชั้นของลูกค้าด้วยค่ะ
    แต่ทีนี้ เราเห็นไงคะ ว่าพนักงานไม่สนใจเรา
    เขาสนใจแต่ลูกค้าคนอื่นๆ ที่แต่งตัวดีกว่า ดูดีกว่า
    เราก็เลยรู้สึกได้ถึงการปฏิบัติที่แตกต่างกันราวฟ้ากับดินค่ะ
  • ฉัน: ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยได้ไหมคะ ว่าทางร้านปฏิบัติกับคุณยังไงบ้าง?
  • ฉัน: มันเป็นรายละเอียดจุกจิกค่ะ พูดทั้งวันก็ไม่จบ เอาเป็นว่า
    ตลอดชีวิตของการเข้าร้านทำผมของฉัน นี่เป็นครั้งเดียวที่ฉันรู้สึกแย่มาก
    ฉันรู้สึกเหมือนถูกดูถูกตลอดเวลา ทั้งด้วยคำพูดและสายตา และกิริยาท่าทางอื่นๆ
    รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นหุ่นยนต์โง่ๆ ตัวหนึ่งที่มีผม ชื่อว่า “คุณลูกค้า”
    ที่บังเอิญหลงเข้าไปให้เขาทำผม และจ่ายตังค์ได้ตอนทำผมเสร็จ
  • ฉัน: โอ้… ขนาดนั้นเลยเหรอคะ?
  • ฉัน: ทางร้านทำให้ฉันรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ ค่ะ

นั่นเป็นเพียง “เสียง” ของลูกค้าคนหนึ่ง ที่ได้ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านการให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้
เชื่อว่ายังมี “คุณลูกค้า” อีกหลายคน ที่รู้สึกแบบเดียวกัน
และอาจฝาก “เสียง” ของพวกเขาไว้ที่ไหนสักแห่งเหมือนกัน
เป็นการฝากจุดด่างดำเล็กๆ เอาไว้ให้กับสังคมเมือง ที่มีความเจริญทางวัตถุสูง…

…แต่ความเจริญทางด้านจิตใจของผู้คน… ต่ำ

 

“ปฏิบัติกับคนอื่นๆ เหมือนกับที่อยากให้เขาปฏิบัติกับเรา…
เพราะสักวัน เขาจะปฏิบัติกับเรา เหมือนอย่างที่เราเคยปฏิบัติกับเขาเอาไว้”ระวัง!

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s